1


Thoát vị đĩa đệm cột sống là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi, chèn ép vào ống sống hay các rễ thần kinh sống và có sự đứt rách vòng sợi gây nên hội chứng thắt lưng hông điển hình. Thoát vị đĩa đệm cột sống là một bệnh thường gặp, nếu không được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp, có thể gây tàn phế suốt đời.

Hiện đã có nhiều phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, tôi xin chia sẻ thêm phương pháp điều trị: Kéo giãn cột sống thắt lưng tự nhiên bằng tập xà đơn.



Tác dụng của xà đơn đối với bệnh thoái hóa đĩa đệm

Sự kéo dãn cột sống một cách tự nhiên khi tập xà đơn sẽ mang lại những hiệu quả sau

- Sự chèn ép của các đốt sống lên đĩa đệm sẽ giảm , giúp các đĩa đệm khỏe mạnh, không bị bào mòn

- Các động tác tập luyện trên xà đơn kéo dãn cột sống một cách tổng thể, làm giảm co cứng cơ, giúp các vùng xoáy bệnh lý đau cắt đứt.

- Áp lực nội đĩa đệm sẽ thuyên giảm một cách đáng kể do tác động lực vào nhiều điểm khác nhau của cột sống, từ đó khiến các khoang đốt sống được giãn rộng và cao thêm giúp đĩa đệm và nhận nhầy căng phồng trở lại, thu nhỏ thể tích đĩa đệm bị lồi hoặc thoái vị.

- Việc tập xà đơn đối với bệnh nhân thoái vị đĩa đệm là rất cần thiết, khiến các đốt sống tăng tính linh hoạt và giải phóng được sự khóa cứng. Bên cạnh đó sự chèn ép lên rễ và các dây thần kinh cũng được giải phóng, giúp giảm đau, kích thích rễ.

- Giúp hình dáng giải phẫu bình thường của cột sống được khôi phục

- Đối với những bệnh nhân thoái vị ở mức độ nhẹ, việc tập xà đơn có thể giúp các khối thoái vị trở lại ví trí cũ.

Cách tập

- Trước khi tập nên thực hiện các bài hít thở và khởi động nhẹ

- Hai chân bước lên bục, hai tay mở rộng nắm lấy xà, giữ cho mình tư thế thật thoải mái, nhẹ nhàng buông lỏng toàn thân, thực hiện động tác lên xuống. Khi nghỉ đặt 2 chân trở lại vị trí bục rồi buông tay xuống.



- Thực hiện kiên trì và đều đặn trong quá trình điều trị và sau điều trị : ngày 2 lần, mỗi lần treo 5 lượt, mỗi lượt 10-15s, nên tập vào buổi sáng là tốt nhất.

Lưu ý về chiều cao của xà.

Nên làm xà đơn thấp (kiễng chân là bám được xà, sau đó co bàn chân vuông góc với cẳng chân sẽ không chạm mặt sàn), không nên làm xà đơn quá cao phải nhảy lên mới bám được xà (đề phòng ngã do thay đổi huyết áp và rối loạn tiền đình) và khi nhảy xuống lại tăng áp lực cho cột sống. Một số xà đơn có thể thay đổi chiều cao thông dụng bạn có thể chọn lựa để tập luyện là xà đơn gắn cửa 2015, xà đơn xếp điều chỉnh chữ A xuki,  xà đơn treo tường.



Lưu ý khi tập xà đơn đối với người thoát vị đĩa đệm

- Nên tập dưới sự chỉ định và theo dõi của bác sỹ chuyên khoa
- Khi lên xuống không được lắc, co, kéo người
- Không nên tập quá nặng, gây áp lực lớn lên đĩa đệm.

Đăng nhận xét

 
Top