3
Tập tạ là bài tập thể hình phổ biến ở nam giới nhưng ở nữ giới thì nó khá bạn chế. Bởi đa số  đều cho rằng nữ giới tập tạ sẽ khiến tay to ra, lực lượng chẳng kém gì đàn ông, còn nếu đang tập giữa chừng mà ngừng tập thì cơ sẽ biến thành mỡ. Nhưng đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi cấu trúc cơ thể của nam và nữ là khác nhau và tác động, hiệu quả của tập tạ đối với nam và nữ cũng là khác nhau.Vì thế các bạn nữ nên nắm rõ những thông tin cần biết về tập tạ để tránh những suy nghĩ sai lầm về nó. Liệu có nên loại bỏ tập tạ ra khỏi bài tập thể dục của nữ giới hay không ? 



Những kiến thức nữ giới nên nắm rõ về tập tạ

Nếu tập tạ, cơ bắp bạn sẽ to ra như... nam giới

Về phương diện sinh lý học, điều này là không thể. Bởi testosterone chịu trách nhiệm làm săn chắc cơ bắp, nhưng phụ nữ lại không có đủ loại hoóc môn dành cho nam giới này. Đôi tạ chỉ giúp cho cơ bắp cân đối hơn mà thôi.

Tập tạ sẽ làm tiêu đi những chỗ xấu xí trên cơ thể

Nếu cơ thể bạn lồi lên chỗ này lõm xuống chỗ kia một cách bất hợp lý thì việc duy nhất cần làm là giảm mỡ toàn diện. Những bài tập aerobic đều đặn giúp đốt cháy năng lượng và làm tan những khối mỡ trên người.

Còn với những bài tập tạ, bạn sẽ có được những khối cơ săn chắc, khiến cơ thể trở thành nhà máy đốt cháy năng lượng. Bài tập cho những vùng chuyên biệt có thể giúp cải thiện ngoại hình bằng cách làm săn chắc những cơ nằm bên trong; nhưng thật là viển vông nếu như bạn muốn chọn một vùng nào đó trên cơ thể để giảm mỡ.

Để có kết quả tốt, nên tập theo từng cơ riêng biệt

Không cần thiết tập luyện 600 cơ riêng biệt; bạn có thể đạt kết quả tốt hơn với những bài tập phối hợp và tiết kiệm thời gian như các bài tập nhảy cóc, hít đất. Những hoạt động phối hợp đa cơ giúp đốt cháy năng lượng nhiều hơn bài tập đơn cơ (một cơ riêng biệt).

Nếu tập tạ, nên ăn nhiều protein

Nhu cầu protein tiêu chuẩn ở người là 0,8 gam cho mỗi kg cân nặng mỗi ngày. Một phụ nữ nặng 60 kg thì cần từ 48 gam đến 60 gam protein/ngày. Phần năng lượng còn lại mà cơ thể cần dung nạp nên lấy từ carbohydrate bổ dưỡng như trái cây, rau cải, gạo, ngũ cốc và nước ép, tất cả đều cần để có được một cơ thể săn chắc, khỏe mạnh.

Càng tập đi tập lại một động tác thì hiệu quả càng cao

Dấu hiệu duy nhất để thấy được hiệu quả tập luyện là cơ bắp mỏi nhất thời. Khi bạn dễ dàng thực hiện một động tác đến 12 lần, bạn phải nâng trọng lượng tạ lên thêm 5%. Tập với trọng lượng tạ quá nhẹ thì không có giá trị.

Việc lặp đi lặp lại các động tác chỉ giúp mang lại sức bền, đặc biệt nếu bạn chơi thể thao. Nói chung, bạn nên tập ít nhất 2 bài tập cho mỗi động tác và dùng tạ có trọng lượng hợp lý để có thể còn nhấc nó lên được ở cuối bài tập thứ hai.

Nếu ngưng tập, cơ của bạn sẽ biến thành mỡ

Cũng như táo và cam, cơ và mỡ là hai phạm trù khác nhau, và cái này không bao giờ biến thành cái kia được. Chỉ có điều nếu cái này trở nên ít đi thì cái kia sẽ nhiều thêm.

Khi ngưng sử dụng cơ bắp, cơ thể của bạn sẽ đốt cháy năng lượng ít hơn, khiến cho cân nặng dưới dạng mỡ tăng trở lại. Một phụ nữ nặng 60 kg ngưng tập thể dục, cô ta có thể duy trì được trọng lượng đó, nhưng tỷ lệ của mỡ và cơ đã dần dần thay đổi.

Đăng nhận xét

 
Top